Powered By Blogger

ค้นหาบล็อกนี้

คุณมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับ blog นี้???

วันจันทร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2554

หลักการถ่ายภาพขนาดเล็ก

หลักการถ่ายภาพขนาดเล็ก (Macro)

...."ภาพมาโคร (Macro) หรือภาพโคลสอัพ (Closed Up)หมายถึง การถ่ายภาพตัวแบบอะไรก็ได้ ที่ใกล้ๆเพื่อแสดงให้เห็นรายละเอียดของสิ่งนั้นผมเก็บเรื่องราวจากประสบการณ์ที่ฝึกการถ่ายภาพมาโครมาเล่าให้ฟังเพื่อให้น้องๆ ได้เก็บนำไปประยุกต์ใช้สำหรับการฝึกถ่ายภาพได้ง่ายขึ้น และมีวิธีการฝึกมากขึ้นมีรายละเอียดดังนี้..

1.หาตัวแบบที่น่าสนใจ เช่น แมงปอ ที่มีสีสันสวยงาม ผีเสื้อสายพันธ์ที่แปลกตา แมลงที่หน้าตาประหลาดๆ ดอกไม้สวยๆ ใบไม้ที่มีรูปร่างโดดเด่น ฯลฯ
ถ้าตัวแบบแปลกๆหรือแตกต่างออกไปจะทำให้ภาพนั้นดูน่าสนใจมากขึ้น อย่าถ่ายแต่ผีเสื้อในสวนรถไฟ ทั้ง 10 ครั้งเพราะนั่นก็เป็นเพียงผีเสื้อในสวนรถไฟ ครั้งที่ 10 ให้ไปถ่ายที่สวนหลวงร.9 บ้าง นั่นจะทำให้ครั้งที่10 ภาพไม่เหมือนกับครั้งที่ 1-9

2.การวางตำแหน่งตัวแบบ เราต้องวางตัวแบบตามหลักการถ่ายภาพเช่น วางบนจุดตัด 9 ช่อง กฎ 3 ส่วน หรือกฎอื่นๆ
ที่นิยมนำมาใช้ในการถ่ายภาพกฏต่างๆที่นิยมนำมาใช้ คนคิดค้น จะคิดคำนวนมาแล้ว ว่าหากทำตามแบบอย่างจะทำให้ภาพดูดีขึ้น อย่าคิดเอาเอง เพราะเรายังไม่มีประสบการณ์มากพอ ควรนำกฎต่างๆ มาประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับสถานการณ์และตัวแบบที่เราเลือกถ่าย

3.ควบคุมโฟกัสให้ได้
ภาพมาโครยิ่งถ่ายใกล้ จะยิ่งมีระยะชัดลึกน้อยมากการคุมโฟกัสให้แม่นยำ เป็นไปได้ยาก เราต้องฝึกฝน หาอุปกรณ์หรือการเตรียมการที่ดีมาช่วย เช่น ใช้ขาตั้งกล้อง สายลั่นชัตเตอร์ หรืออุปกรณ์เสริมอื่นๆก่อนถ่ายดูเรื่องแสง ดูความไวชัตเตอร์ให้สัมพันธ์กันกับทางยาวโฟกัสตามกฎ 1 :1คิดง่ายๆหากความไวชัตเตอร์ต่ำกว่า 1/100s แล้วถ่ายด้วยมือเปล่า โอกาสที่จะให้ภาพออกมาชัดก็น้อย ถึงน้อยมาก

4.ควบคุมความชัดลึก ภาพมาโครที่สวยๆ อาจต้องการความชัดลึกทั้งภาพ หรือไม่ต้องมีความชัดลึกตลอดทั้งภาพก็ได้ บางทีการเบลอบางส่วนของภาพเหมือนเป็นการปกปิดซ่อนเร้นกลับทำให้น่าติดตาม หรือน่าค้นหายิ่งขึ้นไปอีก การควบคุมความชัดลึกนั้นทำได้ด้วยการปรับรูรับแสง เมื่อปรับรูรับแสงแคบลง(ตัวเลขสูงๆ)จะทำให้ความชัดลึกมากขึ้น ถ้าปรับรูรับแสงกว้าง(ตัวเลขน้อยลง)จะทำให้ชัดตื้นขึ้น

5.กำจัดความรกของฉากหลัง
เราต้องสร้างความโดดเด่นให้ตัวแบบโดยการกำจัดฉากหลังที่ดูรกตาออกไปหาฉากหลังที่อยู่ห่างตัวแบบ แล้วทำให้เบลอทำให้สีทึบขึ้น(ฉากหลังดำ) หรือแทนที่ด้วยสิ่งที่น่าสนใจอื่นๆ เช่น โบเก้สีสันที่แตกต่าง หรือสีสันที่ตัดกันกับตัวแบบ ฯลฯ

6.เสริมมุมมองและองค์ประกอบของภาพ ด้วยการนำส่วนประกอบอื่นในภาพมาใช้เช่น เส้นนำสายตา การใช้โทนสี
ภาพมาโครควรเน้นสีสันสดใสจะทำให้น่าชม(ไม่ใช่ทึมๆแบบมาโครหดหู่) นำสิ่งแวดล้อมมาใช้ให้เป็นประโยชน์(บรรยากาศ เวลา)การใส่กรอบให้ภาพ ฯลฯ

7.แสงเงาและความเปรียบต่างของแสง
หากในภาพมีความสว่าง ความมืด ที่ต่างกันหรือมีเงาอยู่ในภาพ จะทำให้ภาพนั้นดูดีกว่าภาพปกติทั่วไปขึ้นมาทันที

8.หาสถานการณ์เข้ามาเกี่ยวข้อง
ถ้าภาพนั้นมีสถานการณ์เข้ามามีส่วนร่วมจะทำภาพน่าสนใจยิ่งขึ้น เช่น ถ่ายผีเสื้อกำลังผสมพันธ์ซึ่งน่าจะมีความน่าสนใจมากกว่าผีเสื้อตัวเดียวธรรมดา การล่าเหยื่อของแมลงที่เป็นไปตามธรรมชาติจะทำให้ภาพน่าดูน่าติดตามหรือตื่นเต้นมากขึ้น ถ่ายภาพดอกบัวถ้ามีผึ้งมาเกาะหรือบินอยู่ด้วยจะทำให้ดูมีชีวิตชีวามากขึ้น ฯลฯ

9.ถ่ายภาพหลายๆแบบ
ตัวแบบบางชนิดเราอาจมีโอกาสพบเห็นน้อย กว่าจะพบเห็นอีกก็ต้องใช้เวลานานๆอย่างเห็ดแชมเปญ เห็ดถ้วยให้ถ่ายหลายๆแบบ หลายๆมุม หลายๆวิธีการ เช่น ชัดตื้น ชัดลึก มุมก้ม มุมเงย ย้อนแสง ใช้แฟลต เงาดำหรือโครงทึบ ฯลฯชนิดที่ว่าไม่พบเจอกันอีกก็ไม่ต้องเสียดายอีกเลย(เพราะหนำใจแล้ว)

ส่วนเพิ่มเติม
รักในการถ่ายภาพ หากรักหรือมีใจให้ เราจะมีความสุขในการถ่ายภาพและมีความมุ่งมั่นในการถ่ายภาพมากขึ้น แม้จะเหน็ดเหนื่อย แต่ก็มีความสุขมีเรี่ยวแรงในการก้าวเดินไปข้างหน้าต่อไป..อย่าท้อถอย ไม่มีใครเก่งมาแต่กำเนิด เกิดมาแล้วมี S 5 PRO คล้องคอมาด้วยทุกคนทุกคนมีจุดเริ่มต้น จะไปเร็วไปช้า อยู่ที่ความมานะ ขยัน อดทน การทำสิ่งใดบ่อยๆจะนำมาซึ่งความชำนาญ ทำให้มีประสบการณ์ และพร้อมรับมือกับสิ่งที่เราพบเจอสามารถบันทึกเรื่องราว(ที่อาจจะเห็นครั้งเดียวในชีวิต)เหล่านั้นไว้ได้ จงสู้ต่อไปวันหนึ่งเราต้องไปให้ถึงจุดหมาย..

ค้นหาตัวเองให้เจอ พอถ่ายภาพไปได้สักระยะหนึ่ง เราจะรู้ว่าเราชอบถ่ายภาพแนวไหนแล้วก็ฝึกฝนแนวทางนั้นให้ดีที่สุดก่อน ไม่มีใครเก่งทุกด้าน อยู่ที่ความชอบ เวลา โอกาสและความถนัด หากหาแนวทางของตัวเองไม่ได้แล้วเดินไปเรื่อยๆอย่างไม่มีจุดหมายใดๆวันหนึ่งเราก็จะสับสน และรู้สึกเหมือนหลงทาง ไม่รู้จะเลือกไปทางใด และเอาดีไม่ได้สักอย่างจงเลือกทำตามที่เราชอบเราถนัดสักแนวทางหนึ่งก่อน หากมีเวลาค่อยฝึกแนวอื่นให้ดียิ่งขึ้น

อย่าให้เป็นเพียงแค่ความคิด หากคุณดูภาพ แมงปอสุดยอด ที่ถ่ายโดย คนบางปะอินแล้วบอกกับตัวเองว่า โธ่เอ๊ย..มันเป็นภาพง่ายๆ ฉันก็ถ่ายได้ แต่ก็ไม่เคยออกไปถ่ายสักครั้งความคิดก็ยังเป็นแค่ความคิด ไม่ได้เป็นไฟล์ *.jpg ไม่สามารถนำมาโพสท์ได้ ไม่มีใครได้เห็นหากคิดอย่างเดียว คุณก็ไม่มีวันทำแบบนั้นได้ ไม่ว่าจะง่ายเพียงใดก็ตาม เพราะฉะนั้น..จงหยิบกล้องมาไว้ในมือ แบกกะเป๋าขึ้นบ่า แล้วก้าวเดินออกไป..

อย่าทำตามใคร ทุกคนคงมีช่างภาพในดวงใจ แต่ทว่าการก้าวไปให้ถึงเขาคงจะยากทั้งนี้ทั้งนั้นจะขึ้นอยู่กับประสบการณ์ วันเวลา และพรสวรรค์ หากวันหนึ่งเราก้าวเดินไปถึงเขา เราก็เป็นเพียงก็อปปี้ของเขาเท่านั้น จงทำในสิ่งที่เราถนัด เป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ สักวันทุกคนอาจรู้จักเราในอีกฐานะหนึ่ง ที่ต่างจากวันนี้..

จงเชื่อมั่นในตนเอง ขอให้คุณเชื่อในสิ่งที่คุณทำ ทุกคนมีพลังสร้างสรรค์ในตัวเอง ซึ่งเป็นสัณชาตญานของมนุษย์อยู่แล้ว อย่าให้ความเชื่ออื่นๆมาทำลายพลังนั้นลงไป หรือเก็บกด-มันไว้ จงเค้นพลังนั้นๆออกมา แต่ละคนต้องมีภาพที่ถ่ายโดยที่ไม่เหมือนภาพของคนอื่นจงภูมิใจกับภาพนั้นๆ เชื่อว่ามันต้องเป็นภาพเดียวในโลก ที่สร้างสรรค์ผลงานโดยตัว
เราเอง..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น